Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế giới hiện đại. Cuộc chiến này đã phải nhận những luồng ý kiến trái chiều từ quốc tế. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cuộc chiến này có gì khác biệt nhé.

Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines do ai phát động?

Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là một trong những cuộc chiến chống ma túy lớn nhất trong khu vực cũng như thế giới. Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines đề cập đến chính sách về ma túy ở Philippines do chính phủ Philippines, đứng đầu là Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ đạo. Cuộc chiến này đã bị chỉ trích trên bình diện trong nước và quốc tế vì số người chết gia tăng do hoạt động của cảnh sát, và hàng loạt vụ hành quyết không qua xử án.

Những cuộc tuần tra tại những ngõ hẻm trước kia từng là nỗi ám ảnh đối với cảnh sát Philippines bởi bọn tội phạm ma túy có thể xuất hiện bất thình lình và xả đạn về phía họ, giờ diễn ra êm ả hơn nhiều. Thậm chí, sau mỗi cuộc tuần tra, các nhóm cảnh sát Philippines có thể tụ tập tại một địa điểm hẹn sẵn để uống bia, ăn thịt nướng và ngồi kể lại cho nhau nghe về hoạt động truy bắt tội phạm ma túy trước kia. Dường như, đối với họ đó chỉ còn là một ký ức xa vời
Những cuộc tuần tra tại những ngõ hẻm trước kia từng là nỗi ám ảnh đối với cảnh sát Philippines bởi bọn tội phạm ma túy có thể xuất hiện bất thình lình và xả đạn về phía họ, giờ diễn ra êm ả hơn nhiều. Thậm chí, sau mỗi cuộc tuần tra, các nhóm cảnh sát Philippines có thể tụ tập tại một địa điểm hẹn sẵn để uống bia, ăn thịt nướng và ngồi kể lại cho nhau nghe về hoạt động truy bắt tội phạm ma túy trước kia. Dường như, đối với họ đó chỉ còn là một ký ức xa vời

Cuộc chiến chống ma túy ở Philipines được phát động trong bối cảnh nào?

Rodrigo Duterte đã thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào ngày 9 tháng 5 năm 2016. Ông hứa hẹn sẽ tiêu diệt hàng chục nghìn tội phạm và kêu gọi mọi người cùng tiêu diệt những người nghiện ma túy. Khi còn là thị trưởng thành phố Davao, ông Duterte đã bị Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chỉ trích vì các vụ việc liên quan đến hàng trăm trẻ em lang thang, tội phạm vặt vãnh và người sử dụng ma túy bất hợp pháp bị hành quyết bởi Davao Death Squad – một nhóm cảnh sát dưới quyền Duterte. Duterte đã nhiều lần xác nhận và sau đó lại phủ nhận sự dính líu của mình trong các vụ hành quyết của Davao Death Squad.Duterte đã hưởng lợi từ nhận thức của công chúng rằng ông đã biến Davao thành một trong những thành phố “an toàn nhất của thế giới”, và ông trích dẫn điều này nhằm biện minh cho các chính sách của mình. Tuy nhiên trong thực tế, dữ liệu của cảnh sát từ năm 2010-2015 cho thấy Davao là thành phố có tỉ lệ giết người cao nhất và tỉ lệ hiếp dâm cao thứ hai ở Philippines. 

Cảnh sát tuần tra tại khu phố ở Philippines trong cuộc chiến chống ma túy
Cảnh sát tuần tra tại khu phố ở Philippines trong cuộc chiến chống ma túy

Các quan chức chống ma tuý Philippines thừa nhận rằng tổng thống Duterte đã tận dụng và phóng đại những dữ liệu thiếu sót nhằm hỗ trợ cho tuyên bố của ông rằng Philippines đang trở thành một “quốc gia ma túy”. Theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), Philippines có tỉ lệ sử dụng ma túy thấp so với mức trung bình toàn cầu. Duterte phát biểu trước toàn quốc rằng trong dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thực thi Ma túy Philippines, có tới 3 triệu người nghiện ma tuý từ 2 đến 3 năm trước, mức mà ông nói có thể tăng lên 3,7 triệu. Tuy nhiên, theo Ủy ban Dược phẩm Nguy hiểm, cơ quan hoạch định chính sách về ma túy của Chính phủ Philippines, 1,8 triệu người Philippines đã sử dụng ma túy bất hợp pháp (chủ yếu là cần sa) trong năm 2015, và cuộc khảo sát chính thức mới nhất được công bố, một phần ba trong số họ đã sử dụng ma túy bất hợp pháp chỉ một lần trong 13 tháng qua.

Diễn biến của cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Trong các bài diễn văn được thực hiện sau khi nhậm chức vào ngày 30 tháng 6, Duterte đã kêu gọi toàn dân tiêu diệt những tên tội phạm bị nghi ngờ và người nghiện ma túy. Ông tuyên bố sẽ ra lệnh cho cảnh sát thông qua một chính sách bắn chết người, và sẽ cung cấp cho họ một khoản tiền thưởng cho các nghi phạm đã chết. Vào ngày 2 tháng 7 năm 2016, Đảng Cộng sản Philippines tuyên bố rằng Đảng này “nhắc lại đề nghị lâu dài của Đảng với việc Quân đội thực hiện các hoạt động giải giáp và bắt giữ các thủ lĩnh của các tổ hợp ma túy lớn nhất, cũng như các tổ chức tội phạm khác liên quan đến vi phạm nhân quyền và phá hủy môi trường” sau khi phe cánh chính trị Bagong Alyansang Makabayan đã chấp nhận nội các trong chính phủ mới. Vào ngày 3 tháng 7 năm 2016, Cảnh sát Quốc gia Philippines đã thông báo họ đã giết chết 30 người buôn bán ma túy bị cáo buộc kể từ khi Duterte tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 30 tháng 6. Sau đó, họ tuyên bố họ đã giết chết 103 người bị tình nghi từ ngày 10 tháng 5 đến ngày 7 tháng 7.

Kết quả của cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Sau gần 4 năm triển khai và thực hiện cuộc chiến chống ma túy ở Philippines do Tổng thống Duterte, đất nước này đã có những thay đổi đến kinh ngạc. Từ cơ sở hạ tầng đến kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước này đã có thay đổi rõ rệt. Diện mại các thành phố trước đây được ví như “thiên đường” của các băng đảng tội phạm nay đã hoàn toàn thay đổi. Mặc dù vẫn còn tồn tại những bức tường ám khói,  những vết đạn lỗ chỗ sau hàng trăm cuộc giao tranh giữa cảnh sát Philippines và những tên tội phạm ma túy sừng sỏ trên nhiều tuyến phố ở nhiều thành phố khác nhau, người dân Philippines giờ đã có thể yên tâm ra đường mà không lo bị mất mạng. Thậm chí, họ còn không phải đối mặt với tình trạng trèo kéo, mua bán ma túy từng diễn ra công khai và thậm chí thách thức cả các lực lượng chức năng.

Những ngõ hẻm trước đây từng là nỗi lo sợ của người dân Philippines, nỗi ám ảnh đối với cảnh sát Philippines mỗi khi thực hiện các cuộc tuần tra. Bổi sự xuất hiện cực kỳ nhiều của các băng đảng tội phạm ma túy cực kỳ bất thình lình và xả súng đạn về phía cảnh sát cũng như người dân. Nhưng giờ trở nên êm ả hơn nhiều.  Thậm chí, sau mỗi cuộc tuần tra, các nhóm cảnh sát Philippines có thể tụ tập tại một địa điểm hẹn sẵn để uống bia, ăn thịt nướng và ngồi kể lại cho nhau nghe về hoạt động truy bắt tội phạm ma túy trước kia. Dường như, đối với họ đó chỉ còn là một ký ức xa vời.

XEM THÊM: 

Có thể thấy, cuộc chiến chống ma túy ở Philippines mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận quốc tế. Nhưng trên hết, người dân Philippines mong muốn thực hiện được điều này và họ xứng đáng nhận được một cuộc sống tốt đẹp hoen, bình yên hơn trên chính quốc gia của mình.