Philippines là thuộc địa của nước nào?

Nằm ngay ở vị trí địa lý thuận lợi, từ khi được ra đời, đất nước Philippines luôn chịu sự thống trị và xâm lược của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia phương Tây. Vậy câu hỏi được đặt ra là Philippines là thuộc địa của nước nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay dưới bài viết này.

Philippines là thuộc địa của nước nào?

Cũng giống như hầu hết các quốc gia tại Đông Nam Á trừ Thái Lan đều chịu ảnh hưởng xâm lược và trở thnahf thuộc địa của các nước phương Tây. Câu hỏi được đặt ra là Philippines là thuộc địa của nước nào? Từ thế kỷ XIV – XVI, trên quần đảo Phi-líp-pin đã hình thành chế độ phong kiến. Năm 1521, Ma-gen-lăng người Tây Ba Nha đã tới Phi-líp-pin. Năm 1565 – 1571, Tây Ban Nha thiết lập ách thống trị ở Phi-líp-pin. Năm 1898, đã nổ ra cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Tây Ban Nha nhằm giành quyền thống trị Phi-líp-pin. Ngày 12/6/1898, nước Cộng hòa Phi-líp-pin tuyên bố thành lập, nhưng trên thực tế Mỹ vẫn kiểm soát nước này. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Phi-líp-pin bị Nhật Bản chiếm.

Bản đồ đất nước Philippines
Bản đồ đất nước Philippines

Có thể nhận thấy, đất nước Philippines đã trải qua nhiều thế kỷ bị đô hộ, thống trị. dưới sự thay phiên nhau xâm lược của nhiều nước phương Tây.

Đất nước Philippines hiện nay thay đổi như thế nào?

Chính trị và chính phủ

Chính phủ Philippines được tổ chức kiểu cộng hoà nhất thể do tổng thống lãnh đạo, theo đó Tổng thống là người lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo chính phủ và tổng tư lệnh các lực lượng quân đội. Tổng thống được bầu theo phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ sáu năm, trong thời gian đó tổng thống sẽ chỉ định và chủ trì bộ máy chính quyền.

Nghị viện lưỡng viện gồm Thượng nghị viện và Hạ nghị viện; các thành viên của Thượng nghị viện được bầu tự do và Hạ nghị viện theo vùng địa lý. 24 thượng nghị sĩ có nhiệm kỳ sáu năm, một nửa sẽ nghỉ sau mỗi nửa nhiệm kỳ ba năm, trong khi đó Hạ nghị viện gồm 250 thành viên với nhiệm kỳ ba năm.

Chi nhánh toà án của chính phủ, đứng đầu là Toà án tối cao, với một Chánh án tối cao và 14 thẩm phán, tất cả đều được Tổng thống chỉ định từ danh sách do Hội đồng Tư pháp và Luật sư đệ trình. Các toà khác gồm Toà phúc thẩm, Toà án địa phương và Toà án thủ đô.

Philippines là thành viên sáng lập và tham gia nhiều hoạt động của Liên hiệp quốc từ khi tổ chức này được thành lập ngày 24 tháng 10 năm 1945 và là thành viên sáng lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Philippines cũng là thành viên của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), và là nước tham gia tích cực vào Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Liên minh Latin và một thành viên của Nhóm 24. Nước này nằm trong liên minh chính và không thuộc NATO của Mỹ, nhưng cũng là một thành viên của Phong trào không liên kết.

Văn hoá

Nền tảng của văn hoá Philippines dựa trên các truyền thống văn hoá của nhiều nhóm dân bản địa trong vùng, gồm Tagalogs, Ilokanos, Visayans, Bikolanos và các nhóm khác. Tuy nhiên, nó cũng bị ảnh hưởng lớn từ các văn hoá của người Trung Quốc, người Tây Ban Nha, người Mỹ, và các nền văn hoá khác tuy ở mức độ nhỏ hơn.

Ảnh hưởng của Tây Ban Nha đối với văn hoá Philippines, bắt nguồn chính từ văn hoá Mexico và văn hoá Tây Ban Nha, là kết quả của hơn ba trăm năm chính quyền thuộc địa. Những ảnh hưởng Tây Ban Nha đó hiện vẫn thấy trong các cách thức phong tục và những nghi tức liên quan tới nhà thờ Thiên chúa giáo, đặc biệt là trong các lễ hội tôn giáo.

Hàng năm, người Philippine từ khắp nơi trong đất nước tổ chức những lễ hội gọi là Barrio Fiesta để tưởng nhớ các vị thánh bảo trợ cho thành phố, làng xã và các vùng. Mùa lễ hội được kỷ niệm với những ngày lễ nhà thờ, các cuộc diễu hành đường phố để vinh danh các vị thánh bảo trợ, những cuộc thi pháo, sắc đẹp và nhảy múa, và những cuộc thi chọi gà.

Văn hóa Philippines - sự kết hợp, giao thoa giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây
Văn hóa Philippines – sự kết hợp, giao thoa giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây

Tuy nhiên, di sản rõ ràng nhất của Tây Ban Nha là sự phổ biến của các tên họ Tây Ban Nha của người Philippine. Nét đặc biệt này là duy nhất trong số các dân tộc ở châu Á, là kết quả của một nghị định của chế độ thuộc địa về phân loại họ, và áp dụng hệ thống tên họ Tây Ban Nha đối với những người dân Philippine.

Ảnh hưởng từ Trung Quốc đối với văn hoá Philippines có thể thấy rõ nhất trong ẩm thực tại nước này, ảnh hưởng này rất toàn diện. Sự phổ biến của các loại mì, được gọi theo tiếng địa phương là mami, cũng như các loại thực phẩm khác như các món ăn từ thịt là một bằng chứng rõ ràng về nguồn gốc Trung Quốc. Các ảnh hưởng khác gồm một số tên họ mượn có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ảnh hưởng văn hoá Hoa Kỳ đối với Philippines chỉ bắt đầu từ hơn một thế kỷ nay. Di sản lớn nhất là việc sử dụng rộng rãi tiếng Anh để giao tiếp. Môn thể thao được ưa chuộng nhất nước là bóng rổ. Cũng có một số khuynh hướng văn hoá Mỹ khác đang phát triển như ưa thích thức ăn nhanh (fast-food). Ở Philippines, có rất nhiều điểm bán fast-food, và bên cạnh những ông khổng lồ Mỹ như McDonald’s, Pizza Hut, Burger King, KFC, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh trong nước cũng rất phát triển gồm Jollibee, Greenwich Pizza và Chowking.

Người Philippine cũng ưa thích nhạc Mỹ, nhảy theo điệu Mỹ, xem phim Mỹ và các diễn viên truyền hình Mỹ. Các quy định đạo đức bản địa về tôn trọng gia đình, kính trọng người già và thân thiện vẫn không bị thay đổi.

Kinh tế

Philippines là một trong những nền kinh tế lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, được đánh giá là một nền kinh tế mới nổi, chuyển đổi từ nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp sang dịch vụ và chế xuất. Năm 2016, GDP của Philippines ước đạt 811.726 tỷ đô-la Mỹ.

Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Philippines gồm: chất bán dẫn, điện tử, vận tải, dệt may, đồng, dầu mỏ, dầu dừa và hoa quả. Các đối tác thương mại chính của Philippines gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Hà Lan, Hồng Công, Đức, Đài Loan, Thái Lan.

Hiện tại, Philippines là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của khu vực . Tuy nhiên, Philippines đang phải đối mặt với nhiều vấn đề còn tồn tại như: khoảng cách về thu nhập và phát triển giữa các vùng miền và tầng lớp xã hội; lạm phát; đầu tư cơ sở hạ tầng…

>> XEM THÊM: 

Có thể thấy, dù nhiều thế kỷ trước Philippines là thuộc địa của nước nào? Thì hiện nay, đất nước Philippines đã và đang, sẽ trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi và phát triển vượt bậc về kinh tế – xã hội trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.