Người dân Philippines nói tiếng gì?

Philippines là một trong những quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, nhiều thế kỷ trước đất nước này cũng chịu ảnh hưởng của sự xâm lược và thống trị từ các nước Phương  Tây. Câu hỏi được đặt ra  với thời gian bị xâm lược lâu như thế. Thì hiện nay đất nước này có chịu ảnh hưởng của văn hóa các nước khác và người dân Philippines  nói tiếng gì? Câu trả lời sẽ được trả lời  ngay dưới đây.

Philippines nói tiếng gì?

Cũng giống như hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Philipines cũng có ngôn ngữ, tiếng nói riêng của mình. Nhưng nét đặc trưng của nước này rất khác biệt so với các quốc gia khác. Đó chính là mặc dù có ngôn ngữ, tiếng nói riêng nhưng tiếng Anh vẫn được sử dụng nhiều nhất tại đất nước này. Hiện nay đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này đang sử dụng loại ngôn ngữ chính đó là tiếng Filipino và tiếng Anh.

Tiếng Filipino

Tiếng Filipino được biết đến là một loại ngôn ngữ dựa trên tiếng Tagalog và là một trong hai ngôn ngữ chính thức được sử dụng của nước Philippines. Tagalog là ngôn ngữ mẹ đẻ hơn một phần ba dân số của Philippines. Hầu như toàn bộ người dân Philippines đều có thể sử dụng loại ngôn ngữ này. Có thể thấy, mặc dù là ngôn ngữ bản xứ, nhưng tỷ lệ lại thấp hơn tiếng Anh với chưa đầy nửa dân số đất nước này sử dụng.

Tiếng Filipano là tiếng tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên cơ sở tiếng địa phương Tagalog. Theo thống kê người dân Philippines có hơn 170 ngôn ngữ được sử dụng và đại diện chính là tiếng Filipano. Tiếng Filipano được sử dụng nhiều nhất quanh thủ đô Manila, đây là thứ ngôn ngữ dễ sử dụng nhất đối với người dân và hầu như toàn bộ người dân sử dụng ngôn ngữ này.

Người dân Philippines nói tiếng gì? Ngôn ngữ nào là ngôn ngữ chính của đất nước này
Người dân Philippines nói tiếng gì? Ngôn ngữ nào là ngôn ngữ chính của đất nước này

Filipano là ngôn ngữ được sử dụng trong sách báo và văn học nhiều hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác, không những mang ý nghĩa về kết nối mà còn mang ý nghĩa về lịch sử văn hóa. Ngoài giao tiếp với người Phi bằng tiếng Anh du khách có thể nói chuyện với người dân bằng tiếng quốc ngữ Filipano để hiểu thêm một nét văn hóa mới, cảm nhận nét độc đáo trong ngôn ngữ của họ.

Tiếng Anh

Philippines trong quá khứ là thuộc địa của Tây Ban Nha gần 400 năm và Mỹ gần 100 năm, nên quốc gia này chịu không ít ảnh hưởng về nền văn hóa giáo dục cũng như về ngôn ngữ tiếng nói. Cho nên trong khoảng thời gian này, Philippines đã trở thành một trung tâm sáng giá của nền văn hóa phương Tây và bắt đầu chọn và sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức. Vì lẽ đó mà tiếng Anh của người Philippines phất âm rất chuẩn giọng Anh Mỹ.

Năm 1987, theo Hiến pháp của Philippines đã công nhận tiếng Filipino và tiếng Anh là hai loại ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại đảo quốc này.

Cả hai tiếng Filipino và tiếng Anh đều được sử dụng trong tất cả những hoạt động của đất nước như: Chính quyền, giáo dục, truyền thông và kinh doanh, xuất bản…. Ngày nay, Philippines là đất nước sử dụng 2 loại ngôn ngữ chính thức đó là tiếng Filipino và tiếng Anh. Những học viên đi học tiếng Anh hoặc những du khách du lịch đến Philippines đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với giáo viên bạn bè và người dân địa phương của quốc gia này.

Có bao nhiêu ngôn ngữ hiện có tại Philippines?

Hiện nay, tại đất nước Philippines có 2 ngôn ngữ chính đó là Tiếng Filipino và tiếng Anh. Bên cạnh 2 ngôn ngữ chính này, còn có nhiều ngôn ngữ khác với khoảng 170 ngôn ngữ. Tuy  nhiên không phải ngôn ngữ nào cũng được sử dụng nhiều, phổ biến. Nó phụ thuộc vào dân tộc, địa phương và trình độ phát triển kinh tế – xã hội của vùng đó.

Tại sao đất nước Philippines lại sử dụng nhiều ngôn ngữ?

Mặc dù thực tế là Philippines đã trải qua nhiều cuộc cai trị biến thành thuộc địa và bị thay đổi về hiến pháp vài lần, nhiều ngôn ngữ vẫn còn được người bản xứ sử dụng. Những người bị ảnh hưởng nhiều từ những người định cư ở Tây Ban Nha vẫn còn sử dụng tiếng Chavacano, một ngôn ngữ có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Dân số bản xứ ảnh hưởng từ đạo Hồi ở phía Nam đất nước sử dụng bao gồm luôn tiếng Ả Rập được xem như là ngôn ngữ thứ hai.

Các nhóm ngôn ngữ được sử dụng tại Philippines
Các nhóm ngôn ngữ được sử dụng tại Philippines

Trên thực tế, nghe như những người chinh phục Philippines đến từ nhiều nơi khác nhau, nên tất cả bọn họ đều để lại ảnh hưởng tới người dân bản xứ làm người dân vẫn còn giữ một vài nét đặc trưng trong ngôn ngữ họ. Điều này có thể thấy trong số lượng ngôn ngữ được người dân Philippines sử dụng ngày nay, với hơn 170 ngôn ngữ khác nhau, và tất cả đều có các phương ngữ và nguồn gốc khác nhau.

Tên gọi PHILIPPINES bắt nguồn từ ngôn ngữ nào?

Philippines có tên gọi chính thức là Cộng hòa Philippines. Cái tên này có nguồn gốc từ việc Ruy López de Villalobos đặt lên hai hòn đảo Samar và Las Islas Filipinas dựa theo tên vua Philip II của Tây Ban Nha trong cuộc viễn chinh không thành công của mình vào năm 1543. Trước kia quần đảo từng được gọi với nhiều cái tên như Quần đảo San Lázaro, Đông Ấn Tây Ban Nha. Cuối cùng, Cái tên Philippines được quyết định dùng để chỉ toàn bộ quần đảo này.

>> XEM THÊM: 

Qua bài viết ở trên, chúng ta chắc chắn nhận ra rằng đất nước Philippines là một đất nước đa ngôn ngữ. Tuy nhiên, cũng giống như đất nước của mình, họ chỉ sử dụng 2 ngôn ngữ chính để nói lên tiếng nói của mình. Hy vọng với những chia sẻ với chủ đề Philippines nói tiếng gì đã hỗ trợ bạn có những hành trang nhất định khi tìm hiểu về đất nước, con người nơi đây.