Quốc hoa của Philippines là loài có gì? Mang ý nghĩa gì?

Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều có quốc hoa dành riêng cho đất nước mình. Quốc hoa cùng với Quốc ca, quốc kỳ, quốc phục tạo nên tứ quốc quan trọng của các quốc gia trên thế giới. Chính lẽ đó, đất nước Philippines đã lấy hoa nhài trở thành quốc hoa của đất nước mình. Hãy cùng tìm hiểu quốc hoa của Philippines có ý nghĩa gì ngay dưới đây.

Quốc hoa của Philippines là loài hoa gì?

Quốc hoa là gì? Tại sao hầu hết các quốc gia trên thế giới một loài hoa duy nhất để thành quốc hoa của đất nước mình. Quốc hoa là một loài hoa đặc nhất cho một đất nước, nổi tiếng và phổ biến nhất ở đất nước đó. Đặc biệt hơn những loài hoa thông thường, Quốc hoa mang vẻ đẹp tâm hồn dân tộc hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân. Chính vì vậy, người ta tìm thấy ở Quốc hoa nét văn hóa rực rỡ và lịch sử lâu đời của đất nước đó, phản ảnh những đức tính tốt đẹp của con người cũng như tâm hồn, tính cách, đặc điểm dân tộc của quốc gia đó.
Trên thế giới hiện có hơn 100 nước có quốc hoa, được phân bố rộng rãi trên lãnh thổ quốc gia, đa dạng về hương sắc, giống loài và biểu trưng cho nhiều giá trị khác nhau. Trên khía cạnh nào đó, quốc hoa còn có giá trị kinh tế nhất định.

Hoa nhài Ả rập - Quốc hoa của Philippines
Hoa nhài Ả rập – Quốc hoa của Philippines

Chính sự đặc biệt và ý nghĩa to lớn đó. Tại  đất nước Philippines, loài hoa nhài Ả Rập đã được lựa chọn trở thành quốc hoa của đất nước mình thay vi loài hoa nhàu thông thường. Loài hoa nhài này có hương vị và màu sắc cực kỳ đặc biệt. Nó không kiêu sa lộng lẫy như hoa hồng của Hungari, không đa sắc như hoa tulip của Hà Lan. Hoa nhài Ả rạp là màu hoa đơn sắc với màu sắc trắng chủ đạo với cánh hoa tựa như hình ngôi sao tỏa ra hương thơm vô cùng ngọt ngào. Hoa này xuất hiện nhiều trong các câu chuyện kể dân gian của người Philippines, trong các bài viết và truyền thuyết và được ca ngợi là loài hoa của sự tinh khiết, khiêm nhường, giản dị và sức mạnh.

Tại sao loài hoa nhài Ả Rập lại trở thành quốc hoa của đất nước Philippines?

 

Theo truyền thuyết của đất nước Philipines, có 2 sự tích được nhân dân kể lại nhưng chủ yếu bắt nguồn từ tình yêu đôi lứa. Câu chuyện thứ nhất, cái tên ‘nhài’ (sampaguita) bắt nguồn từ chữ ‘sumpa kita’ của tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là ‘xin hứa’. Trong khi đó, truyền thuyết còn lại cho rằng, từ “sampaguita” bắt nguồn từ việc một thiếu nữ nguyền rủa người đàn ông mà nàng yêu, bởi anh ta đã lừa dối và phản bội nàng.

Câu chuyện thứ hai được người dân Philippines tin và lan truyền nhiều hơn. Và người dân nước này cũng xem như đây là truyền thuyết của loài hoa nhài A rập có mặt tại Philippines.  Câu chuyện được kể lại như sau:

Ngày xửa ngày xưa, khi Philippines còn được cai trị bởi các datu , Balintawak và Gagalangin là những thị trấn lân cận, chỉ ngăn cách nhau bởi một hàng rào tre kiên cố, cứng cáp. Binh lính của các datu từ hai thị trấn sẽ thay phiên nhau đổi hàng rào mới mỗi 5 năm một lần. Datu của thị trấn Balintawak có một người con gái sở hữu nhan sắc đẹp tuyệt trần không ai sánh bằng. Là con gái của một thủ lĩnh cai trị, dù mẫu thân của nàng đã không còn nữa, nhưng nàng vẫn luôn được người hầu vây quanh, đáp ứng những điều nàng muốn.

Hoa nhài Ả rập - loài hoa thể hiện cho sự thanh cao, tinh khiết và giản dị
Hoa nhài Ả rập – loài hoa thể hiện cho sự thanh cao, tinh khiết và giản dị

Nhiều thanh niên trai tráng đều ngã gục trước nhan sắc của nàng, nhưng nàng chỉ yêu say đắm một chàng trai, đó chính là con trai của datu thị trấn Gagalangin. Delfin, con trai của datu Gagalangin, đã làm một lối đi bí mật ở cuối hàng rào tre ngăn cách hai thị trấn. Nhận được tin tức, datu của Balintawak lập tức điều tay sai đến theo dõi tiến trình, và phát hiện rằng, hàng rào đối phương đã lấn sang lãnh thổ của mình hơn 1.5m. Ông lập tức cho người đưa tin đến datu của Gagalangin, yêu cầu ông phải di chuyển hàng rào tre về lại đúng vị trí cũ.

Cả hai datu đều chuẩn bị binh lính cho cuộc chiến sắp tới. Tuy nhiên, vài ngày trước khi cuộc chiến xảy ra, datu của Gagalangin bỗng đổ bệnh không rõ nguyên nhân. Rosita, con gái của datu Balintawak, vô cùng lo lắng cho người nàng yêu, bởi so với cha nàng, Delgin vẫn còn non trẻ và chưa từng trải khi trên chiến trường. Nàng muốn cảnh báo và thuyết phục Delfin ngừng chiến và nếu có thể, hãy đàm phán với cha nàng.

Phụ thân của nàng đã triệu tập mọi thầy thuốc ưu tú nhất về, nhưng không ai có thể chữa khỏi được cho nàng. Thể trạng của Rosita cứ thế ngày một yếu dần, và trước khi nhắm mắt buông xuôi, nàng mong muốn được chôn cất tại chính lối đi bí mật, đặt cạnh Delfin, người mà nàng yêu. Dù không đồng tình với di nguyện này nhưng datu của Balintawak vẫn buộc phải thực hiện bởi ông vô cùng yêu quý con gái của mình.

Quốc hoa của Philippines bắt nguồn từ nước nào? Thường xuất hiện ở đâu?

Cũng đúng như tên gọi của nó, loài hoa nhài – quốc hoa của đất nước Philippines có nguồn gốc từ đất nước A rập. Loài hoa này được du nhập vào quốc gia Đông Nam Á từ thế kỷ nhờ vào hương thơm thuần khiết của chúng. Loài hoa này được người dân Philippines coi là quốc hoa vào năm 1934, thông qua Tuyên ngôn số 652.  Quốc hoa của Philippines – loài hoa nhài A rập thường xuất hiện trong các truyền thuyết, truyện dân gian và các bài hát của Philippines, hoa Sampaguita được coi là biểu tượng của sự tinh khiết, khiêm nhường, giản dị và sức mạnh.

XEM THÊM: 

Có thể nói với vẻ đẹp và ý nghĩa lớn lao của mình, loài hoa nhài A rập đã được lựa chọn để trở thành quốc hoa của đất nước Philippines xinh đẹp. Để tìm hiểu về văn hóa của đất nước Philippines, thì quốc hoa cũng là một  sự hiểu biết đầy thú vị mà bạn cần biết. Có thể thấy, quốc hoa của Philippines cũng phần nào đó toát lên vẻ đẹp, khí chất của con người đất nước này.